เรียนถามปลัดบางกล่ำ
โพสต์เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2552 10:56 น.
เรียน ปลัดบางกล่ำ ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ สข 0037.3/ ว 2826 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 แจ้งแนวทางการปฏิบัติให้อปท.ทุกแห่งที่มี โรงเรียนและศพดได้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ในการนี้ใคร่ขอเรียนถามท่านปลัดดังนี้ 1. ตามข้อ 2 (2) เมื่องบประมาณประกาศใช้แล้วให้ดำเนินการเบิกหักผลักส่งเข้าเงินฝากธนาคารในนามของสถานศึกษา ซึ่งในส่วนนี้ ศพดต้องทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของศูนย์รองรับหรือไม่ 2. ในกรณีที่อปท.มีสำนัก/กอง/ส่วน/ฝ่าย/งานการศึกษา แต่ทั้งสำนัก/กอง/ส่วน/ฝ่าย/งานการศึกษา มีข้าราชการเพียงคนเดียว ให้ดำเนินการอย่างไรใคร่ขอความอนุเคราะห์ชี้แจงให้ละเอียดด้วยค่ะ ยังไม่เข้าใจ และเพื่อน ๆ ฝากให้เป็นตัวแทนช่วยถามท่านปลัด ถ้าหากเป็นไปได้ขอความกรุณาท่านปลัดให้จังหวัดจัดประชุมชี้แจงให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าใจ
ตัวแทนนักวิชาการศึกษา 118.173.232.xxx
ความคิดเห็นที่ 2
โพสต์เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2552 15:40 น.
1.หนังสือที่แจ้งเขาแจ้งหน่วยงานอบจ.,เทศบาล และอบต.ถือปฎิบัติ กรณีอบต.ไม่มีโรงเรียน ก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ 2.ศพด.ของอบตไม่ต้องทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของศูนย์ รายจ่ายให้ตั้งในส่วนการศึกษาฯของอบต.เหมือนเดิม ครับ3.หนังสือที่แจ้งแนวปฎิบัติชัดเจนแล้วครับ
ปลัดอบต.บางกล่ำ 118.175.188.xx
ความคิดเห็นที่ 3
โพสต์เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2552 11:55 น.
ตามหนังสือสั่งการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีนำเงินรายได้ของสถานศึกษามามาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษานั้น พอจะสรุปได้ดังนี้ 1.ศพด.ถือว่าเป็นสถานศึกษาด้วยตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติม.4 และ 18 ซึ่งถ้าเทศบาล/อบจ/อบต.ที่จัดการศึกษาน่าจะต้องทำเหมือนกัน นั่นก็คือทำคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหาร ศพด.เหมือนกับ รร.ตามหนังสือสั่งการ แล้วก็ให้ อปท.ผลักเงินไปให้ผู้บริหารศูนย์บริหารงบประมาณเอาเอง2. หนังสือซักซ้อมการทำงบประมาณ ปี 53 ให้อปท.ที่มี ศพด. ตั้งงบประมาณไว้ในหมวดรายจ่าอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุการศึกษา ค่าอาหารกลางวัน ซึ่งก็หมายความว่าเมื่อตั้งงบประมาณเสร็จ ก็ต้องโอนเข้าบัญชีของ ศพด. ตามหนังสือสั่งการอยู่ดี (ยกเว้น ศพด.ที่ถ่ายโอนจากกรมศาสนา เป็นอุดหนุนเฉพาะกิจ) แต่ก็สามารถตั้งเป็นค่าใช้จ่ายอื่นที่ อปท.ต้องการจะให้ ก็ยังทำได้3. ผมว่า อปท.ไม่ว่าจะมี รร. ศพด. ก็ต้องทำเหมือนกันนั่นแหละ (ตามหนังสือสั่งการนะครับ) 4. กรณี อปท.ขนาดเล็ก มีข้าราชการน้อยก็สามารถแต่งตั้งข้าราชการส่วนอื่นมาดำรงตำแหน่งได้ตามหนังสือสั่งการหน้า 2 ครับ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารด้วย ผมว่าหนังสือสั่งการชัดเจนอยู่แล้วนะ
kaikasanova 119.46.41.xxx
ความคิดเห็นที่ 4
โพสต์เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2552 09:36 น.
บทความที่มีความเห็นที่หน้าคิด ครับ ลองอ่านดูนะครับจากท่านปลัดอบตที่ใช้นามแฝงปลัดบ้านนอก ครับสถานศึกษา ตามแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 -------------------------------------------- กระทรวงมหาดไทย โดยสำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0893.2/ว 1918 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2552 เรื่อง แนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 สาระสำคัญของหนังสือฉบับนี้ ได้ระบุว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ดำเนินการประกาศระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 ในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไปเล่ม 125 ตอนพิเศษ 112 ง วันที่ 4 กรกฏาคม 2551 ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาในสังกัดมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรร เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาในสถานศึกษา สรุปสาระสำคัญของแนวทางปฏิบัติตามระเบียบนี้ ได้ความว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกประเภท ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบนี้อย่างเคร่งครัด (ทั้งที่ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๑ เป็นต้นมา) โดยบังคับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมอบอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน ฯลฯ ไปให้กับหัวหน้าสถานศึกษา ซึ่งหมายรวมถึง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลด้วย โดยหนังสือฉบับนี้มีข้อมูลค่อนข้างดีมากระบุว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กส่วนใหญ่ไม่มีหัวหน้าสถานศึกษา ไม่มีข้าราชการ มีเพียงพนักงานจ้างตามภารกิจเท่านั้น ดังนั้น จึงบังคับให้ผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งห
ปลัดอบต.บางกล่ำ 118.175.188.xx
ความคิดเห็นที่ 5
โพสต์เมื่อ: 14 มิถุนายน 2554 23:27 น.
.ใช่ค่ะ..เป็นนักวิชาการฯเอง..ก็ไม่ได้คิดหลงระเริงไปกับอำนาจที่รับมาแต่อย่างใดเลย ทุกอย่างล้วนเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ เพราะขอบข่ายงานนักวิชาการไม่ใช่แค่เรื่องของ ศพด.ที่จะต้องล่วงรู้ลึกและปฎิบัติงานด้านการคลังจนกระจ่างแจ้งไปซะทุกอย่าง..ทุกวันนี้ก็งานล้นมือแล้ว ยังไม่รวมถึงงานกีฬา ศาสนา วัฒนธรรมและโครงการต่างๆของอบต.อีกหลากหลาย..โดยเฉพาะบางอบต.ที่มีจนท.จำนวนน้อยต้องรับผิดชอบด้านการศึกษา ท่านลองคิดดูซิว่าจริงๆแล้วภาระหนักอยู่ที่นักวิชาการศึกษาเป็นส่วนใหญ่จริงหรือไม่ ไม่ทราบนายก ปลัดฯจะมองเห็นกันบ้างไหม ท่านผู้ใหญ่ในกรมฯก็กรุณาช่วยวิเคราะดูขอบข่ายงานของตำแหน่งนี้บ้างเถอะ+++
นวก.สุดช้ำ.. 118.173.49.xx
|
ความคิดเห็นที่ 1
โพสต์เมื่อ: 21 ตุลาคม 2554 15:19 น.
อยากทราบว่าเมื่องเงินถูกเบิกหักผลักส่งเข้าบัญชีศพด.แล้ว จนท.พัสดุของศพด.จะต้องดำเนินการในเรื่องของเอกสารจัดซื้อและเบิกจ่ายเงินต่อ อยากทราบว่าเบิกอย่างไร ทำฏีกาหรือไม่ ตามหรือนอกงบประมาณ หรือไม่ต้องทำ ทำเฉพาะบันทึกขออนุมัติเบิกเงินเฉย ๆ ใช้ระเบียบหรือหนังสือสั่งการตัวไหน กรุณาบอกด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆคะ ผู้ช่วยนวก.
ผช.นวก. 182.53.89.xx