• ปรับขนาด
    ตัวอักษร

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
กระดานสนทนาภายใน สถ.จ.

เรียนถามปลัดบางกล่ำ

โพสต์เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2552 10:56 น.

เรียน ปลัดบางกล่ำ         ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ สข 0037.3/ ว 2826  ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 แจ้งแนวทางการปฏิบัติให้อปท.ทุกแห่งที่มี โรงเรียนและศพดได้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน  ในการนี้ใคร่ขอเรียนถามท่านปลัดดังนี้         1.  ตามข้อ 2  (2)  เมื่องบประมาณประกาศใช้แล้วให้ดำเนินการเบิกหักผลักส่งเข้าเงินฝากธนาคารในนามของสถานศึกษา ซึ่งในส่วนนี้ ศพดต้องทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของศูนย์รองรับหรือไม่         2.  ในกรณีที่อปท.มีสำนัก/กอง/ส่วน/ฝ่าย/งานการศึกษา  แต่ทั้งสำนัก/กอง/ส่วน/ฝ่าย/งานการศึกษา  มีข้าราชการเพียงคนเดียว  ให้ดำเนินการอย่างไรใคร่ขอความอนุเคราะห์ชี้แจงให้ละเอียดด้วยค่ะ ยังไม่เข้าใจ และเพื่อน ๆ ฝากให้เป็นตัวแทนช่วยถามท่านปลัด  ถ้าหากเป็นไปได้ขอความกรุณาท่านปลัดให้จังหวัดจัดประชุมชี้แจงให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าใจ

ตัวแทนนักวิชาการศึกษา 118.173.232.xxx

8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

โพสต์เมื่อ: 21 ตุลาคม 2554 15:19 น.

อยากทราบว่าเมื่องเงินถูกเบิกหักผลักส่งเข้าบัญชีศพด.แล้ว จนท.พัสดุของศพด.จะต้องดำเนินการในเรื่องของเอกสารจัดซื้อและเบิกจ่ายเงินต่อ อยากทราบว่าเบิกอย่างไร ทำฏีกาหรือไม่ ตามหรือนอกงบประมาณ หรือไม่ต้องทำ ทำเฉพาะบันทึกขออนุมัติเบิกเงินเฉย ๆ ใช้ระเบียบหรือหนังสือสั่งการตัวไหน กรุณาบอกด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆคะ ผู้ช่วยนวก.

ผช.นวก. 182.53.89.xx

ความคิดเห็นที่ 2

โพสต์เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2552 15:40 น.

1.หนังสือที่แจ้งเขาแจ้งหน่วยงานอบจ.,เทศบาล และอบต.ถือปฎิบัติ กรณีอบต.ไม่มีโรงเรียน ก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ 2.ศพด.ของอบตไม่ต้องทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของศูนย์ รายจ่ายให้ตั้งในส่วนการศึกษาฯของอบต.เหมือนเดิม ครับ3.หนังสือที่แจ้งแนวปฎิบัติชัดเจนแล้วครับ

ปลัดอบต.บางกล่ำ 118.175.188.xx

ความคิดเห็นที่ 3

โพสต์เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2552 11:55 น.

ตามหนังสือสั่งการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีนำเงินรายได้ของสถานศึกษามามาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษานั้น  พอจะสรุปได้ดังนี้  1.ศพด.ถือว่าเป็นสถานศึกษาด้วยตาม  พรบ.การศึกษาแห่งชาติม.4  และ  18  ซึ่งถ้าเทศบาล/อบจ/อบต.ที่จัดการศึกษาน่าจะต้องทำเหมือนกัน  นั่นก็คือทำคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหาร  ศพด.เหมือนกับ รร.ตามหนังสือสั่งการ  แล้วก็ให้ อปท.ผลักเงินไปให้ผู้บริหารศูนย์บริหารงบประมาณเอาเอง2.  หนังสือซักซ้อมการทำงบประมาณ  ปี  53  ให้อปท.ที่มี  ศพด.  ตั้งงบประมาณไว้ในหมวดรายจ่าอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุการศึกษา  ค่าอาหารกลางวัน  ซึ่งก็หมายความว่าเมื่อตั้งงบประมาณเสร็จ  ก็ต้องโอนเข้าบัญชีของ  ศพด.  ตามหนังสือสั่งการอยู่ดี (ยกเว้น  ศพด.ที่ถ่ายโอนจากกรมศาสนา  เป็นอุดหนุนเฉพาะกิจ) แต่ก็สามารถตั้งเป็นค่าใช้จ่ายอื่นที่  อปท.ต้องการจะให้  ก็ยังทำได้3.  ผมว่า  อปท.ไม่ว่าจะมี  รร.  ศพด.  ก็ต้องทำเหมือนกันนั่นแหละ (ตามหนังสือสั่งการนะครับ) 4.  กรณี  อปท.ขนาดเล็ก  มีข้าราชการน้อยก็สามารถแต่งตั้งข้าราชการส่วนอื่นมาดำรงตำแหน่งได้ตามหนังสือสั่งการหน้า  2  ครับ  ขึ้นอยู่กับผู้บริหารด้วย  ผมว่าหนังสือสั่งการชัดเจนอยู่แล้วนะ  

kaikasanova 119.46.41.xxx

ความคิดเห็นที่ 4

โพสต์เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2552 09:36 น.

บทความที่มีความเห็นที่หน้าคิด ครับ ลองอ่านดูนะครับจากท่านปลัดอบตที่ใช้นามแฝงปลัดบ้านนอก ครับสถานศึกษา ตามแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 --------------------------------------------                      กระทรวงมหาดไทย โดยสำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0893.2/ว 1918 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2552 เรื่อง แนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 สาระสำคัญของหนังสือฉบับนี้ ได้ระบุว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ดำเนินการประกาศระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาในสถานที่ศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2551 ในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศและงานทั่วไปเล่ม 125 ตอนพิเศษ 112 ง วันที่ 4 กรกฏาคม 2551 ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาในสังกัดมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินรายได้ของสถานศึกษาไปจัดสรร เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาในสถานศึกษา          สรุปสาระสำคัญของแนวทางปฏิบัติตามระเบียบนี้ ได้ความว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกประเภท ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบนี้อย่างเคร่งครัด (ทั้งที่ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๑ เป็นต้นมา) โดยบังคับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมอบอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน ฯลฯ ไปให้กับหัวหน้าสถานศึกษา ซึ่งหมายรวมถึง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลด้วย โดยหนังสือฉบับนี้มีข้อมูลค่อนข้างดีมากระบุว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กส่วนใหญ่ไม่มีหัวหน้าสถานศึกษา ไม่มีข้าราชการ มีเพียงพนักงานจ้างตามภารกิจเท่านั้น ดังนั้น จึงบังคับให้ผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งห

ปลัดอบต.บางกล่ำ 118.175.188.xx

ความคิดเห็นที่ 5

โพสต์เมื่อ: 14 มิถุนายน 2554 23:27 น.

.ใช่ค่ะ..เป็นนักวิชาการฯเอง..ก็ไม่ได้คิดหลงระเริงไปกับอำนาจที่รับมาแต่อย่างใดเลย ทุกอย่างล้วนเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ เพราะขอบข่ายงานนักวิชาการไม่ใช่แค่เรื่องของ ศพด.ที่จะต้องล่วงรู้ลึกและปฎิบัติงานด้านการคลังจนกระจ่างแจ้งไปซะทุกอย่าง..ทุกวันนี้ก็งานล้นมือแล้ว ยังไม่รวมถึงงานกีฬา ศาสนา วัฒนธรรมและโครงการต่างๆของอบต.อีกหลากหลาย..โดยเฉพาะบางอบต.ที่มีจนท.จำนวนน้อยต้องรับผิดชอบด้านการศึกษา ท่านลองคิดดูซิว่าจริงๆแล้วภาระหนักอยู่ที่นักวิชาการศึกษาเป็นส่วนใหญ่จริงหรือไม่ ไม่ทราบนายก ปลัดฯจะมองเห็นกันบ้างไหม ท่านผู้ใหญ่ในกรมฯก็กรุณาช่วยวิเคราะดูขอบข่ายงานของตำแหน่งนี้บ้างเถอะ+++

นวก.สุดช้ำ.. 118.173.49.xx


แสดงความคิดเห็น
  • แสดงความคิดเห็น ล้างฟอร์ม